Trung tâm đào tạo POHE - đón đầu những thay đổi trong giáo dục đại học

Thứ sáu - 21/10/2016 08:54
Một trong những mục tiêu của Dự án POHE 2 là nhân rộng chương trình đào tạo POHE trong toàn hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Dự án POHE 2 sẽ hỗ trợ các trường đại học tham gia Dự án thành lập 5 trung tâm đào tạo POHE. Động thái đầu tiên trong tiến trình thành lập trung tâm đào tạo POHE là Hội thảo “Định hướng thành lập trung tâm đào tạo POHE” được tổ chức ngày 18/12/2013 tại Hà Nội.
Trung tâm đào tạo POHE - đón đầu những thay đổi trong giáo dục đại học
Trung tâm đào tạo POHE – thời cơ đã đ
Chủ trương thành lập trung tâm đào tạo POHE được đề ra đúng vào thời điểm đổi mới giáo dục đại học hướng tới mục tiêu “đến năm 2020 có 70-80% sinh viên theo học các chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp ứng dụng”. Cùng với quy định về phân tầng hệ thống giáo dục đại học trong Luật Giáo dục đại học, có thể thấy, trong một tương lai không xa, hệ thống giáo dục đại học sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình đào tạo POHE và các trường đại học định hướng ứng dụng.

Để đón đầu những thay đổi đó, việc chuẩn bị thành lập trung tâm vào thời điểm này là rất phù hợp để chuẩn bị nguồn nhân lực thực hiện các chương trình đào tạo POHE trong các nhà trường. Với mục tiêu đào tạo cán bộ quản lý, giảng viên về cách thức tổ chức quản lý, giảng dạy, chuyển giao chương trình đào tạo POHE, các trung tâm đào tạo được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố tích cực trong việc nhân rộng khái niệm POHE ở cấp hệ thống.

Những thuận lợi và rào cản phía trước

Sau 8 năm triển khai chương trình POHE (kể từ năm 2005), cho đến nay, 8 trường đại học tham gia Dự án đang có lợi thế rất lớn về nguồn lực, đội ngũ, kinh nghiệm tổ chức quản lý chương trình POHE. Sinh viên tốt nghiệp chương trình POHE được thế giới nghề nghiệp đánh giá cao là minh chứng sống động cho thành công và thương hiệu của POHE. Lãnh đạo nhiều trường cũng thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ dành cho phát triển chương trình POHE cũng như mong muốn thành lập trung tâm đào tạo POHE. Đó là những tín hiệu tích cực đầu tiên khi triển khai thành lập trung tâm.

Tuy nhiên, những khó khăn lớn nhất hiện nay khi thành lập trung tâm đào tạo POHE lại là những vấn đề ở cấp hệ thống. Hệ thống văn bản pháp lý về POHE chưa đầy đủ, rõ ràng; những xung đột giữa hệ thống đào tạo theo module của POHE và hệ thống đào tạo theo tín chỉ; văn bản quy định cơ chế vận hành trung tâm… Đây đều là những khó khăn vượt quá khả năng giải quyết của mỗi trường đại học mà cần tới những biện pháp chính sách cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, nhận thức của xã hội và thế giới nghề nghiệp về POHE còn hạn chế, tâm lý ngại thay đổi trong cán bộ quản lý, giảng viên cũng là những rào cản vô hình nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thành công của các trung tâm POHE

Đi tìm đáp số cho bài toán “tính bền vững” của trung tâm đào tạo POHE

Tại Hội thảo, dưới sự chủ trì, dẫn dắt của tư vấn Vũ Văn Tuấn (Công ty T&C Consulting) và Marco Verchuurs (trường ĐH Van Hall Larenstein), các đại biểu đã cùng thảo luận về mô hình hoạt động và tính bền vững của trung tâm đào tạo POHE. Xây dựng tuyên ngôn sứ mạng, tầm nhìn của trung tâm; thiết kế các lĩnh vực hoạt động; lên ý tưởng về sản phẩm và khách hàng; huy động nguồn lực; đào tạo giảng viên nguồn đều là những vấn đề cần tính toán để giải quyết tam giác phát triển bền vững về tài chính – con người – thể chế.

Trong năm 2014, Dự án POHE 2 sẽ xuất bản báo cáo nghiên cứu “Định hướng thành lập trung tâm đào tạo POHE” và sẽ tiếp tục xúc tiến những hoạt động hỗ trợ các trường đại học tham gia Dự án chuẩn bị đề án khả thi cho việc thành lập trung tâm đào tạo POHE./.
Dự án POHE 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây