Thực hành nghề nghiệp trong chương trình đào tạo POHE – phần 2

Thứ sáu - 21/10/2016 08:57
Tăng cường các hoạt động thực hành, thực tập để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tiễn nghề nghiệp là một trong những đặc trưng quan trọng của chương trình đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp - ứng dụng (POHE). Ngày 12/12/2013, Dự án POHE 2 đã tổ chức buổi trao đổi về "Thực hành nghề nghiệp trong quá trình học tập” nhằm thu thập thông tin, kinh nghiệm về tổ chức và quản lý hoạt động thực hành, thực tập của sinh viên trong các chương trình POHE.
Những gian nan của thầy và trò POHE

Không thể phủ nhận những giá trị và lợi ích mà hoạt động thực hành nghề nghiệp trong chương trình đào tạo POHE đem lại cho sinh viên, nhưng con đường từ nhà trường bước ra thế giới nghề nghiệp của thầy và trò POHE lại không hề đơn giản. Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ hàng loạt những khó khăn, rào cản mà nhà trường gặp phải trong quá trình tổ chức, quản lý hoạt động thực hành nghề nghiệp của sinh viên POHE.

Vấn đề đầu tiên bao giờ cũng là “tiền đâu?”. Tiền trả cho cơ sở thực tập, tiền trả cho giảng viên hướng dẫn, chi cho các hoạt động quản lý và rất nhiều khoản chi không tên khác nhưng “không có không được”, mà nếu có thì “không biết kiếm ở đâu ra”. Câu chuyện của một trường đại học (xin phép không nêu tên) tổ chức cho sinh viên đi thực tế 1 tuần (7 ngày 6 đêm), trong đó giảng viên hướng dẫn chỉ được hỗ trợ công tác phí theo quy định chung, 120.000 tiền khách sạn, 70.000 tiền ăn/ngày cho tổng cộng 3 ngày 2 đêm. Toàn bộ thời gian còn lại thì giảng viên phải tự chi trả!!! Mức học phí chưa tương xứng với yêu cầu tổ chức đào tạo, cùng với những bất cập trong Quy chế chi tiêu nội bộ của trường là những lý do chính khiến các giảng viên và lãnh đạo Khoa phải đau đầu đi tìm lời giải cho bài toán tài chính.

Về phía nhà trường, các điều phối viên hoạt động thực tập phải rất vất vả khi tổ chức chương trình thực tập cho số lượng sinh viên POHE khá lớn, thời gian kỳ thực tập của sinh viên POHE kéo dài trong khi các em vẫn phải theo học các lớp tín chỉ ở trường. Nhiều giảng viên POHE còn rất lúng túng khi đánh giá kết quả thực tập của sinh viên, như làm thế nào để đánh giá chính xác thái độ nghề nghiệp của sinh viên, làm thế nào khắc phục những hạn chế khi sinh viên tự đánh giá.

Bên cạnh đó, chính những rào cản từ phía cơ sở thực tập cũng là một thách thức không dễ giải quyết. Hầu hết các cơ sở thực tập đều chưa hiểu đúng ý nghĩa, nội dung  của hoạt động thực tập trong chương trình POHE, cán bộ hướng dẫn thực tập tại cơ sở ít nhiệt tình hoặc thiếu kinh nghiệm hướng dẫn, kèm cặp sinh viên. Ngoài ra, địa điểm thực tập ở xa trường gây khó khăn cho việc giám sát sinh viên, thông tin liên lạc giữa nhà trường và cơ sở thực tập còn hạn chế, một số doanh nghiệp muốn bảo mật công nghệ sản xuất và bí quyết kinh doanh... cũng là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kỳ thực tập, và người thiệt thòi nhất chính là các em sinh viên.

Con đường hướng tới một nền giáo dục thực học – thực nghiệp

Dù còn gặp rất nhiều rào cản nhưng các giảng viên và cán bộ quản lý đều khẳng định chắc chắn rằng, hoạt động thực hành nghề nghiệp trong chương trình đào tạo POHE là một định hướng đúng đắn và thực sự cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Vấn đề là, làm sao để giải quyết tốt các thách thức hiện nay.

Tăng cường quan hệ hợp tác và truyền thông với công giới được coi là biện pháp quan trọng nhất. Các nhà trường có thể chủ động xây dựng kế hoạch thực tập, tìm kiếm địa điểm thực tập cho sinh viên và ký kết biên bản ghi nhớ hoặc hợp đồng đào tạo để tăng cường trách nhiệm của mỗi bên. Bản thân nhà trường, Khoa  phải thực sự năng động tìm kiếm các cơ hội từ phía cơ sở thực tập để hoạt động thực hành không chỉ là một hoạt động trong chương trình đào tạo, mà còn đem lại nhiều cơ hội và lợi ích cho sinh viên. Như một kinh nghiệm được chia sẻ bởi trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế, nhờ nhạy bén nắm bắt nhu cầu nhân sự kỹ thuật của các công ty nông nghiệp ở Lào, Thái Lan nên sinh viên POHE được thực tập trong những công ty phù hợp với chuyên ngành và được hưởng chế độ hướng dẫn, đãi ngộ khá tốt.

Bồi dưỡng cho giảng viên POHE, đặc biệt là nâng cao năng lực hợp tác với thế giới việc làm và năng lực đánh giá kết quả thực tập của sinh viên... cũng là những giải pháp thiết thực mà các nhà trường cần quan tâm để nâng cao chất lượng đào tạo và hướng tới hình thành một nền giáo dục thực học, thực nghiệp./.
Dự án POHE 2
 Từ khóa: thực hành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây