Thực hành nghề nghiệp trong chương trình đào tạo POHE - phần 1

Thứ sáu - 21/10/2016 08:57
Tăng cường các hoạt động thực hành, thực tập để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tiễn nghề nghiệp là một trong những đặc trưng quan trọng của chương trình đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp - ứng dụng (POHE). Ngày 12/12/2013, Dự án POHE 2 đã tổ chức buổi trao đổi về "Thực hành nghề nghiệp trong quá trình học tập” nhằm thu thập thông tin, kinh nghiệm về tổ chức và quản lý hoạt động thực hành, thực tập của sinh viên trong các chương trình POHE.
1001 kiểu thực hành trong chương trình POHE

Tuy đào tạo đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) còn là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng những triết lý đào tạo của chương trình POHE có nhiều điểm tương đồng với những nguyên lý giáo dục từ rất lâu đời của Việt Nam như học đi đôi với hành, giáo dục gắn liền với lao động sản xuất.

Chương trình POHE chú trọng tới đào tạo theo năng lực thực hiện, gắn việc học kiến thức lý thuyết với việc thực hành, rèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ nghề nghiệp phù hợp. Nếu như các chương trình đào tạo “truyền thống” hiện nay phải tuân theo Khung chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với thời lượng dành cho hoạt động thực hành, thực tập chỉ đủ để sinh viên “cưỡi ngựa xem hoa” thì trong chương trình POHE, hoạt động thực hành, thực tập lại là “một phần tất yếu của POHE”.

Nói đến chương trình POHE có thể kể đến 1001 kiểu thực hành, thực tập. Sinh viên POHE được tham gia thực hành ngay từ năm thứ nhất và liên tục trong suốt 4 năm học với rất nhiều hoạt động: thực tập cơ sở 1, thực tập cơ sở 2, thực hành nghề, rèn nghề, làm bài tập lớn, làm đồ án tốt nghiệp... Hình thức thực tập cũng rất phong phú: thực hành trong trường (vườn trường, xưởng sản xuất, khách sạn trong trường), thực tập tại doanh nghiệp, thậm chí thầy trò trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế còn hăng hái sang tận Campuchia, Thái Lan để thực tập.
 
Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm

Trong giờ nghỉ giải lao, các đại biểu trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã chia sẻ những câu chuyện có thật ở trường: không ít sinh viên năm thứ nhất đã thi đỗ vào chương trình khác đã xin chuyển sang học chương trình POHE vì quá yêu thích những hoạt động thực hành sôi nổi của POHE. Cũng trong đợt rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo gần đây của Khoa Nông học, mặc dù tổng số tín chỉ chung đã giảm xuống còn 120 tín chỉ theo yêu cầu chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng nhà trường và Khoa vẫn nhất trí tăng thời lượng thực hành của sinh viên. Giảng viên của các trường đại học khác cũng cho biết rất nhiều sinh viên thiết tha đề nghị nhà trường tăng thời gian thực tập, thực hành.

Tại sao hoạt động thực hành trong chương trình POHE lại có sức hấp dẫn sinh viên đến thế? Thực hành trong chương trình POHE không chỉ đem lại cho sinh viên cơ hội trải nghiệm môi trường nghề nghiệp thực tiễn, củng cố những kiến thức đã học, tiếp thu những kỹ năng làm việc ... mà còn giúp các em hình thành thái độ nghề nghiệp đúng đắn, niềm say mê và yêu thích công việc - những điều mà không bài giảng lý thuyết nào ở trường có thể cung cấp mà chỉ có thể học hỏi, tích lũy, tự mình chiêm nghiệm trong thực tế. Các sinh viên POHE ngành Quản trị du lịch và Quản trị khách sạn của trường Đại học Kinh tế quốc dân chắc chắn sẽ rất thích thú với những bài học thực tế khi được ở những khách sạn sang trọng, những du thuyền lộng lẫy hay những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Đó là còn chưa kể, nếu thực hành tốt, sinh viên sẽ được cơ sở thực tập trả lương và có cơ hội ở lại làm việc sau khi ra trường như trường hợp của trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế, trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh.

(còn tiếp)
Dự án POHE 2
 Từ khóa: sinh viên pohe, thực hành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây