Phân tầng giáo dục đại học và vị trí của POHE

Thứ sáu - 21/10/2016 09:07
Luật Giáo dục đại học (GDĐH) là văn bản quan trọng nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động giáo dục, đổi mới quản lý GDĐH, tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó phân tầng GDĐH là một trong 4 nội dung mới được đưa vào Luật. Tiếp theo bài viết về Hội nghị “Báo cáo kết quả triển khai chương trình GDĐH định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam” tổ chức ngày 22-23/08/2013, Dự án POHE 2 trân trọng giới thiệu những nội dung và kết quả thảo luận tại Hội nghị về vấn đề Phân tầng GDĐH tại Việt Nam. 
Phân tầng giáo dục đại học - biện pháp đổi mới cần thiết
 
Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có cấu trúc phức tạp, đa dạng về loại hình bao gồm các mô hình đại học quốc gia, đại học vùng, đại học xuất sắc, trường đại học trọng điểm, trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ và các trường cao đẳng; trong đó bao gồm trường cao đẳng ở địa phương, trường cao đẳng cộng đồng và cao đẳng nghề. Sự phức tạp về cấu trúc, sự chồng chéo về quản lý dẫn đến một hệ thống GDĐH  thiếu thống nhất, hiệu quả đầu tư và chất lượng đào tạo thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế. 
Trong bối cảnh hệ thống GDĐH  tăng nhanh về quy mô, nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho GDĐH hạn hẹp, dàn trải; phương thức phân bổ ngân sách còn nhiều bất cập; khung học phí cố định đang trở thành rào cản cho sự phát triển của toàn hệ thống. Vì vậy, chủ trương phân tầng hệ thống GDĐH nhằm sắp xếp lại hệ thống một cách khoa học được coi là biện pháp đổi mới cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Lựa chọn nào cho tương lai của hệ thống giáo dục đại học?

Tại Hội nghị "Báo cáo kết quả triển khai chương trình GDĐH định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam", ông Nguyễn Văn Đường - Vụ Giáo dục Đại học - đã giới thiệu 3 phương án triển khai phân tầng GDĐH. Trên cơ sở phân chia các cơ sở GDĐH thành cơ sở GDĐH định hướng nghiên cứu, cơ sở GDĐH định hướng thực hành theo quy định của Luật GDĐH, đối với mỗi phương án đưa ra, ông Nguyễn Văn Đường và nhóm nghiên cứu đã đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để phân biệt các "tầng".

Nhất trí với chủ trương phân tầng GDĐH, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lê Hương - Viện Toán học - đặt ra vấn đề cần có chính sách hỗ trợ để thực sự thúc đẩy hệ thống GDĐH tự vận hành, phân hóa để phù hợp với sứ mệnh của nó. Ủng hộ quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đường cho rằng phân tầng hệ thống GDĐH phải gắn liền với các chính sách phù hợp bao gồm hệ thống các chính sách về quản trị, tài chính, đầu tư, tuyển sinh, đào tạo và đảm bảo chất lượng; trong đó chính sách quản trị, tài chính, đầu tư và tuyển sinh là nhân tố quyết định đảm bảo sự thành công của phân tầng hệ thống GDĐH. 

Vị trí của POHE trong hệ thống GDĐH phân tầng?

Hiện nay, số lượng các cơ sở GDĐH theo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng ngày càng tăng. Câu hỏi đặt ra là: POHE có vị trí ở đâu trong hệ thống GDĐH phân tầng? Vấn đề này cũng được đề cập tại Hội nghị để tìm ra câu trả lời đầu đủ và thỏa đáng. Các đại biểu đã tập trung thảo luận để hoàn thiện các tiêu chuẩn xác định các cơ sở GDĐH định hướng ứng dụng. Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng không nên dùng cách gọi "phân tầng" vì sẽ tạo ra tâm lý phân chia "đẳng cấp", phân biệt thứ hạng giữa các trường thuộc các "tầng" khác nhau và khiến các cơ sở GDĐH - kể cả các cơ sở GDĐH định hướng ứng dụng - có xu hướng phấn đấu trở thành các trường đại học định hướng nghiên cứu. Thay vào đó, có thể gọi là "Nhóm các cơ sở GDĐH".

Phân tầng cơ sở GDĐH là vấn đề mới, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai xây dựng Nghị định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở GDĐH. Khi Nghị định được thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển của các cơ sở GDĐH nói chung và các cơ sở GDĐH định hướng ứng dụng nói riêng./. 
 
Ghi chú: các nội dung trao đổi, thảo luận nêu ra trong Hội nghị chỉ phản ánh quan điểm của cá nhân người phát biểu, không thể hiện quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Dự án POHE 2.
Dự án POHE 2
 Từ khóa: dự án pohe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây