Hội thảo ‘Phát triển phương pháp giảng dạy POHE’ thành công tốt đẹp

Thứ sáu - 21/10/2016 20:14
Sự kiện được Ban quản lý Dự án POHE2  tổ chức  vào ngày 17/04/2013 tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, với sự tham gia của ông Phạm Văn Hoan, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, hai chuyên gia tư vấn giáo dục ThS. Nguyễn Thanh Hường (Công ty Đào tạo và Tư vấn MDF), TS. Mark Gellevij (Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion, Hà Lan), đại diện từ 8 trường đại học tham gia dự án, và các thành viên Ban quản lý Dự án POHE2.

Hội thảo được tổ chức nhằm hoàn thiện phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề nghiệp (POHE), làm cơ sở xây dựng cẩm nang Phương pháp giảng dạy POHE, hỗ trợ các trường trong việc triển khai, áp dụng Chương trình đào tạo và làm tài liệu cho các lớp bồi dưỡng, tập huấn trong các Trung tâm đào tạo giảng viên POHE thời gian tới. 

Trong bài trình bày mở đầu cho hội thảo, ông Phạm Văn Hoan nhấn mạnh về thực trạng giáo dục đại học tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy không hiệu quả, đào tạo tràn lan dẫn đến phần đông sinh viên ra trường khó tìm được việc làm và không được các nhà tuyển dung đánh giá cao, qua đó khẳng định quyết tâm của Bộ Giáo dục & Đào tạo trong vấn đề đổi mới giáo dục đại học. Ông cũng cho biết kết quả của hoạt động Phát triển phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề nghiệp (POHE) do dự án tiến hành lần này được hy vọng sẽ hỗ trợ Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng một quy định về bồi dưỡng cho giảng viên theo tiêu chuẩn chức danh. 

“Trong quá trình triển khai luật giáo dục đại học mới, chúng tôi sẽ xây dựng một quy định về bồi dưỡng cho giảng viên theo tiêu chuẩn chức danh (Giảng viên, Giảng viên chính, PGS/Giảng viên cao cấp, GS/Chuyên gia cao cấp) với nội dung bao gồm: cập nhật kiến thức , bổ sung những khiếm khuyết của giảng viên trong quá trình giảng dạy, đáp ứng các nhu cầu về chuẩn nghề nghiệp tương ứng cho các chức danh giảng viên.”

“Chúng tôi sẽ triển khai như sau: xây dựng các nội dung về các phương pháp giảng dạy dưới dạng các module, cập nhật các kỹ thuật, các phương pháp dạy học hiện đại sau đó chúng ta sẽ tùy theo nghành nghề , chọn ra phương pháp phù hợp với nghành đào tạo, triển khai phương pháp bồi dưỡng sau đó. Việc bồi dưỡng này sẽ giúp chúng ta phát triển nghề nghiệp, là cơ sở cho việc đánh giá giảng viên, đánh giá viên chức hàng năm, trong việc xem xét thăng tiến của giảng viên”, ông cho biết thêm. 

Hội thảo tiếp sau đó được nghe phần trình bày chia sẻ về phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề nghiệp của trường ĐH Vinh và ĐH SPKT Hưng Yên, hai trong số các cơ sở giáo dục điển hình về việc thực hiện giáo dục định hướng nghề nghiệp trong Giai đoạn 1 của Dự án. 

Trong thời gian còn lại của phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu được nghe hai chuyên gia tư vấn trình bày về các thuyết và mô hình cho những phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề hiện, chia sẻ phần nào kinh nghiệm thực hiện tại Hà Lan, đồng thời giới thiệu và hướng dẫn về nội dung thảo luận – phần trọng tâm của hội thảo. Mỗi giảng viên đại diện các trường sau đó tự lựa chọn ra 3 phương pháp giảng dạy theo phong cách POHE mà mình ưa thích nhất để phục vụ cho nội dung thảo luận sau đó. 

Phiên làm việc buổi chiều được dành cho đại diện các trường thảo luận theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, về 8 phương pháp giảng dạy theo định hướng nghề nghiệp được ưa thích nhất. Đại diện giảng viên các trường, đa phần trong số đó đã tham gia dự án từ Giai đoạn 1, được chia làm 4 nhóm gồm 4 người để cùng thảo luận về bản chất, những ưu, nhược điểm, cùng những yêu cầu về cơ sở vật chất và phương tiện đối với mỗi phương pháp giảng dạy. Các đại biểu đã có một phiên thảo luận sôi nổi, cởi mở, tích cực và mang tính xây dựng cao. Những ý kiến đã được các nhóm trình bày chi tiết ra một biểu mẫu để hai chuyên gia tổng hợp, phân tích nhằm xây dựng nên một cuốn Cẩm nang hướng dẫn về các phương pháp giảng dạy cho các trường sau hội thảo. 

Hội thảo thành công tốt đẹp và nhận được những ý kiến nhận xét tích cực của các đại biểu về cách thức tổ chức, không khí làm việc cũng như phương pháp truyền đạt, hướng dẫn của các tư vấn. Dự kiến bản thảo cuốn Cẩm nang sẽ được các chuyên gia tư vấn hoàn tất để trình Bộ Giáo dục& Đào tạo phê duyệt trước ngày 15/05/2013. 
Dự án POHE 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây