Hội thảo cung cấp thông tin nghiên cứu chính sách 2015

Thứ sáu - 21/10/2016 08:22
Hội thảo mời nghiên cứu về chính sách giáo dục đại học theo định hướng ứng dụng trong khuôn khổ Dự án Phát triển Giáo dục Đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ của Dự án Phát triển giáo dục Đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE 2), ngày 12/05/2015 Ban Quản lý Dự án đã tổ chức buổi cung cấp thông tin cho các đối tượng quan tâm tới việc nghiên cứu, đề xuất khung chính sách, pháp lý cho việc phát triển giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng.
 
Buổi cung cấp thông tin tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 60 giảng viên, lãnh đạo của nhiều trường đại học, cơ sở nghiên cứu về giáo dục trên cả nước. Ngoài các đại biểu tham dự trực tiếp, nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu từ các cơ quan, trường Đại học không có cơ hội tham gia đã liên hệ với Ban Quản lý để xin thông tin.
 
Phát biểu tại buổi cung cấp thông tin, TS. Nguyễn Văn Đường - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học, thành viên Ban Quản lý Dự án cho biết: Dự án POHE 2 được triển khai qua hai giai đoạn với những kết quả ban đầu, và được đánh giá là có khả năng mở rộng cho giáo dục truyền thống.. Qua 2 giai đoạn, Dự án triển khai trên 8 trường với 49 chương trình đào tạo và số lượng sinh viên ngày càng tăng. Trên kết quả đó, Ban Quản lý dự án mong muốn mở rộng mô hình POHE trên toàn hệ thống nhằm tiến tới mục tiêu phân tầng giáo dục đại học bởi POHE chính là cách tiếp cận của những trường đại học khoa học ứng dụng, thuộc tầng thứ hai và thứ ba của hệ thống phân tầng được nêu trong Luật Giáo dục đại học. Cùng với đó, Nghị quyết 14/2005/NQ-CP nêu rõ mục tiêu tới 2020, 70-80% sinh viên được học các chương trình định hướng ứng dụng. Để đảm bảo hành lang pháp lý và sự phát triển thuận lợi cho giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý dự án tổ chức cuộc họp giới thiệu Chương trình Xây dựng khung chính sách và pháp lý cho việc phát triển giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của Dự án năm 2015, với hy vọng có thể tìm kiếm các giải pháp mặt chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho việc phát triển mô hình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Hoạt động Nghiên cứu chính sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đã thể hiện sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tạo điều kiện cho sự công nhận đối với POHE trong phạm vi toàn hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng như việc chú trọng gắn kết chặt chẽ trường Đại học và Thế giới việc làm, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Tại buổi cung cấp thông tin, PGS.TS. Trần Thị Hà - Tư vấn hoạt động cung cấp đầy đủ mục tiêu, nội dung nghiên cứu, kế hoạch thực hiện, cũng như các tiêu chí đánh giá và lựa chọn đề xuất. Đồng thời, Ban Quản lý Dự án cũng cung cấp Mẫu dự án đề xuất chính thức cho các đại biểu.

Bà Nguyễn Thị Chim Lang – Hiệu trưởng trường Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng buổi cung cấp thông tin nói riêng và hoạt động Đề xuất nghiên cứu chính sách và pháp lý nói chung rất có ý nghĩa trong việc tạo thể chế, hành lang pháp lý cho mô hình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam nói chung. PGS.TS Trần Khánh Đức – Viện Sư phạm Kỹ thuật – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đóng góp ý kiến rằng việc nghiên cứu các chính sách cấp trường là rất quan trọng do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường được tự chủ, do đó, vai trò của nhà trường là rất quan trọng. Các nhà nghiên cứu có thể khai thác các vấn đề ở khía cạnh này. Ông Hoàng Gia Trang - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ rằng: hoạt động nghiên cứu khung chính sách, pháp lý của Dự án POHE2 là cơ hội cho các nhà nghiên cứu có cơ hội đưa ra những đề xuất, đóng góp ý kiến cho việc phát triển giáo dục đại học. Hy vọng nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục có cơ hội được thực hiện nghiên cứu, đóng góp kết quả cho Dự án POHE 2.
TS. Nguyễn Văn Đường khẳng định rằng: Tất cả các nhóm chuyên gia thực hiện chương trình nghiên cứu, BQL Dự án sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý để hỗ trợ chuyên gia có thể tiếp xúc, phỏng vấn, tham quan cơ sở hạ tầng 8 trường thuộc Dự án để thực hiện nghiên cứu.  

Hạn chót nộp đề xuất nghiên cứu chính sách là 30/05/2015
Dự án POHE 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây