POHE

http://giaoducdaihoc.moet.edu.vn


Hội thảo tham vấn dự thảo tài liệu cơ bản CT bồi dưỡng giảng viên POHE

Để chính thức vận hành các trung tâm POHE năm 2015, Dự án tiến hành xây dựng bộ tài liệu sử dụng trong chương trình bồi dưỡng giảng viên theo chuẩn năng lực giảng viên POHE để hoạt động bồi dưỡng được triển khai đồng bộ, đạt tiêu chuẩn chất lượng, hiệu quả.
Trong khuôn khổ hoạt động Dự án, hướng tới mục tiêu nhân rộng khái niệm POHE trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, hình thành một xu hướng đào tạo gắn kết đào tạo gắn kết sâu rộng với thế giới nghề nghiệp. Để đạt được mục tiêu, đầu tư phát triển đội ngủ giảng viên – lực lượng có vai trò quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường. Đi cùng việc mở thêm 40 chương trình đào tạo POHE mới, 8 trường đại học tham gia dự án có nhu cầu lớn về đội ngủ giảng viên với trình độ chuyên môn tốt, hiểu biết sâu sắc về POHE và được trang bị đầy đủ các năng lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ giảng dậy, nghiên cứu khoa học, xây dựng chương trình đào tạo, hợp tác với thế giới nghề nghiệp, phát triển bản thân và học tập suốt đời. Do đó, Dự án đã thiết kế Khung logic với chuỗi hoạt động liên quan chặt chẽ: thành lập trung tâm bồi dưỡng giảng viên POHE với chức năng bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý POHE; hoàn thành bộ Tiêu chuẩn năng lực giảng viên POHE; Chương trình bồi dưỡng giảng viên theo năng lực POHE… Để chính thức vận hành các trung tâm POHE năm 2015, Dự án tiến hành xây dựng bộ tài liệu sử dụng trong chương trình bồi dưỡng giảng viên theo chuẩn năng lực giảng viên POHE để hoạt động bồi dưỡng được triển khai đồng bộ, đạt tiêu chuẩn chất lượng, hiệu quả.

Hoạt động Biên soạn tài liệu bồi dưỡng giảng viên POHE nhằm xây dựng bộ tài liệu sử dụng tại các trung tâm POHE hoặc làm tài liệu tham khảo cho các cán bộ quản lý, giảng viên, nhà nghiên cứu quan tâm tới chương trình POHE. Hoạt động được thực hiện bởi PGS.TS. Trần Thị Hà – Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học và PGS.TS. Phùng Quốc Tuấn – chuyên gia giáo dục.

Sau khi họp triển khai nhóm tư vấn biên soạn tài liệu, ngày 09.06.2015, Ban Quản lý Dự án cùng các Tư vấn tiến hành tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo tài liệu cơ bản chương trình bồi dưỡng giảng viên POHE, nhằm lấy ý kiến các bên liên quan về Dự thảo tài liệu cơ bản. Hội thảo có sự tham gia của Ban Quản lý Dự án, nhóm tư vấn, lãnh đạo, đại diện của 8 trường đại học tham gia Dự án.

Mở đầu Hội thảo, đại diện 05 nhóm biên soạn tài liệu (theo 05 học phần phân chia trước đó) trình bày phần tài liệu do nhóm phụ trách biên soạn. Nội dung trình bày của nhóm Tư vấn được các bên liên quan rất chú trọng và thảo luận sôi nổi. Dưới góc độ của tư vấn hoạt động, PGS.TS Phùng Quốc Tuấn đánh giá rằng: Nhìn chung, nội dung các học phần đã tuân theo các quy định, nội dung, cấu trúc Ban Quản lý đặt ra. Bên cạnh đó, nội dung bài giảng phong phú, có mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh hơn nữa sự khác biệt giữa chương trình POHE và chương trình truyền thống trong từng bài giảng, đồng thời, cần làm rõ cách thức chuyển từ chương trình truyền thống sang chương trình POHE để người học nhận thức rõ ràng hơn trong việc áp dụng để xây dựng bài giảng cho sinh viên.

Ngoài ra, các giảng viên nguồn đến từ các trường đại học cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng  góp cho chương trình. Theo đại diện trường Đại họcSư phạm Thái Nguyên, nhìn chung, phần lý thuyết vẫn còn tương đối nhiều trong khi kinh nghiệm triển khai vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, nên cập nhật tài liệu tham khảo cho kịp xu thế giáo dục thế giới. Đại biểu cũng gợi ý việc sử e-learning để giảng các bài tập lý thuyết, sau đó bồi dưỡng tập trung để chia nhóm thảo luận. Đại diện trường Đại học Nông lâm Huế cho rằng: Dự án nên dành thời gian cho các trường thảo luận, trao đổi và góp ý kiến qua văn bản, từ đó có những đóng góp sâu sắc và phong phú hơn.

Đại diện của Công ty MDF Training and Consultancy - đối tác hỗ trợ kỹ thuật của Dự án đề xuất nên đưa các phong cách học tập của người học đồng thời đưa ra phương thức học tập. Hơn nữa, nên chú trọng hơn các bảng biểu, minh họa để người học dễ theo dõi và hình dung.

TS. Nguyễn Văn Đường - đại diện Ban Quản lý Dự án đưa ra kết luận: Về cơ bản, các học phần đã thực hiện theo cấu trúc, nội dung đã đề ra. Tuy nhiên, học phần Nghiên cứu khoa học cần chú trọng hơn việc bám sát mục tiêu học phần cũng như nội dung văn bản hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo nội dung yêu cầu. Đặc biệt, các học phần cần đưa ra các phương pháp tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin để việc học đạt hiệu quả cao mà tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sau Hội thảo, Ban Quản lý Dự án và ban Tư vấn tiếp tục làm việc với các nhóm biên soạn tài liệu để tổng hợp và thống nhất nội dung, yêu cầu của các học phần. Dự kiến, 17/06 các nhóm biên soạn sẽ hoàn thành việc chỉnh sửa nội dung các học phần và nộp lại cho Dự án.
 
Dự án POHE 2 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây