Từ Hội nghị Nha Trang tới Diễn đàn Hà Nội: hơn 1 năm nhìn lại

Thứ sáu - 21/10/2016 08:38
"Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng" được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội đã kết thúc trong thành công và đạt được những kết quả tốt đẹp. Mặc dù Diễn đàn đã trôi qua nhưng có lẽ dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong lòng nhiều Quý vị đại biểu. Sau gần 10 năm triển khai đào tạo giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại 08 trường đại học thí điểm, đến nay mô hình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp đã tạo được những tiếng vang lớn trong ngành giáo dục Việt Nam về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.
Những ngày sau Diễn đàn, Dự án POHE 2 nhận được rất nhiều đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là những trường đại học ngoài dự án. Sau đây, Dự án POHE 2 xin phép được trích bài cảm nghĩ của một đại biểu hiện là giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục. 

"Là một trong những nhà nghiên cứu được may mắn tham dự cả hai sự kiện quan trọng của Dự án POHE 2, tôi đã chứng kiến những đổi thay mạnh mẽ của giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng ở Việt Nam chỉ trong vòng hơn 1 năm. Khái niệm Giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp giờ đây không chỉ là những thử nghiệm riêng lẻ ở cấp nhà trường mà đã dần trở thành mối quan tâm chung của toàn hệ thống giáo dục đại học.


Từ Hội nghị Nha Trang…
Tên gọi Hội nghị Nha Trang rất dễ làm độc giả liên tưởng tới Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học do Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức vào mùa hè năm 1987 tại thành phố Nha Trang. Sự kiện này được coi là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giáo dục đại học Việt Nam, mở ra một giai đoạn phát triển mới với những bước đột phá, đổi mới chưa từng có trong toàn hệ thống. Những tư tưởng mới như chia sẻ chi phí giáo dục đại học, trường đại học ngoài công lập… cũng bắt nguồn từ đây.

Tôi muốn sử dụng tên gọi này để gợi nhắc tới sự kiện của Dự án POHE 2 cũng được tổ chức tại Nha Trang hơn 1 năm về trước, đó là Hội nghị “  "Báo cáo kết quả triển khai chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam”. Mặc dù quy mô và tính chất của Hội nghị Nha Trang năm 2013 chưa lớn và cấp thiết như Hội nghị năm 1987, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ sau khi Luật Giáo dục đại học có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một hội nghị cấp Quốc gia để thảo luận về giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp. Tôi vẫn nhớ rõ lời phát biểu của Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại phiên bế mạc, rằng giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng là một định hướng đổi mới đúng đắn. Vào thời điểm đó, mặc dù đánh giá rất cao khái niệm Giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (GDĐH ĐHNNƯD ) nhưng bản thân tôi vẫn lo lắng nhiều hơn mừng vui vì khái niệm này vẫn còn đang đứng trước quá nhiều khó khăn, thách thức - tỷ lệ nghịch với số lượng những người hiểu và tâm huyết với nó…

…Đến Diễn đàn Hà Nội - Những bước chuyển mình mạnh mẽ
Hơn 1 năm sau, tôi may mắn được tham dự Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tham gia Diễn đàn này là sự hiện diện của hơn 200 đại biểu đến từ các trường đại học trong và ngoài dự án, các cơ quan sử dụng lao động, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách. Điều đó chứng tỏ sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng của khái niệm giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng không chỉ vượt ra khỏi khuôn khổ giáo dục đại học nói riêng mà còn vươn tới cả thế giới nghề nghiệp và rộng hơn là toàn xã hội.

Tham gia Diễn đàn Hà Nội, tôi thực sự bất ngờ trước những đổi thay mạnh mẽ của mô hình giáo dục đại học mới này ở Việt Nam trong một thời gian rất ngắn. Từ 10 chương trình đào tạo thí điểm ở 8 trường đại học, nay đã có 50 chương trình đào tạo được hỗ trợ phát triển theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Ở nhiều trường đại học ngoài Dự án, mặc dù không có các chương trình mang thương hiệu POHE nhưng mục tiêu và nội dung cốt lõi của chương trình đã phản ánh rất chính xác tư tưởng chủ đạo của mô hình giáo dục này. Và đến khi tham dự sự kiện này, dường như tất cả đại biểu đều rất phấn khởi vì đã gặp được những người đồng chí hướng, cùng chung tiếng nói và nguyện vọng phát triển GDĐH ĐHNNƯD.  Khái niệm GDĐH ĐHNNƯD giờ đây không chỉ là những thử nghiệm riêng lẻ ở cấp nhà trường mà đã dần trở thành mối quan tâm chung của toàn hệ thống giáo dục đại học.

Tại Diễn đàn Hà Nội, tôi đã lắng nghe rất nhiều chia sẻ, những thành tựu đáng tự hào, và không ít những khó khăn, những trăn trở của các đại biểu về tương lai của mô hình giáo dục này. Qua các bài trình bày và các phiên thảo luận, có một điều đáng ngạc nhiên là, quan điểm của tất cả các đại biểu, từ những vị lãnh đạo cấp cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến lãnh đạo trường đại học, lãnh đạo doanh nghiệp, đến các giảng viên, nhà nghiên cứu và cựu sinh viên đều rất ủng hộ và tin tưởng vào sự thành công của các chương trình GDĐH ĐHNNƯD. Câu chuyện lúc này không còn là: nên hay không nên thực hiện mà đã trở thành triển khai thực hiện như thế nào?. Tất cả đại biểu đều nhận thức sâu sắc rằng, đã đến lúc các bên liên quan cần hợp sức lại tạo thành sức mạnh thống nhất để đem lại những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của loại hình đào tạo này: GDĐH ĐHNN cần một khung pháp lý vững chắc, cần những thay đổi tư duy và nhận thức, và quan trọng hơn, và những hành động quyết liệt và đột phá để tiến nhanh hơn, mạnh hơn, xa hơn trong thời gian tới.

Năm 2015 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với Dự án POHE 2 khi đây là năm cuối cùng khép lại tròn một thập kỷ giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp được định hình và phát triển ở Việt Nam. Sau khi ra về từ Diễn đàn, mỗi đại biểu đều ấp ủ cho riêng mình những ý tưởng mới, những dự định riêng để đóng góp sức mình cho sự phát triển của mô hình GDĐH ĐHNNƯD. Tuy nhiên, chắc chắn tôi và các đại biểu sẽ có một điểm chung đó là: chúng tôi hy vọng rằng, khoảng 1 năm nữa khi tham dự Hội nghị tổng kết Dự án POHE 2, chúng tôi có thể hạnh phúc và tự hào về sự trưởng thành và thành công của giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ở Việt Nam.

Tôi, cộng đồng giáo dục đại học và thế giới nghề nghiệp hoàn toàn có quyền tin tưởng và hy vọng như vậy!
Dự án POHE 2

 
 Từ khóa: dự án pohe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây