Tháng 11 và suy ngẫm về vai trò người giảng viên POHE

Thứ sáu - 21/10/2016 09:04
Nhà giáo là nhân tố đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức, toàn cầu hóa và công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay, có thể nhận thấy xu hướng thay đổi những vai trò truyền thống của người giảng viên đại học và sự xuất hiện những vai trò rất mới, đòi hỏi người giảng viên phải nhanh chóng thích ứng và không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Trong những ngày đầu tháng 11 này, nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Dự án POHE 2 xin dành đôi lời chia sẻ suy ngẫm về vai trò của người giảng viên đại học nói chung và giảng viên giảng dạy các chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) nói riêng.

 

 


Những vai trò truyền thống của người giảng viên

Nếu coi Văn Miếu – Quốc Tử Giám là “trường đại học” đầu tiên ở Việt Nam thì những thầy đồ giảng dạy tại đây chính là những “giảng viên đại học” đầu tiên. Trong thời kỳ phong kiến, mẫu hình người “giảng viên đại học” gắn với hình ảnh những thầy đồ già, kiến thức uyên bác “thi thiên, phú bách, văn sách năm mươi” (thuộc lòng hàng nghìn bài thơ, hàng trăm bài thơ, hàng chục bài văn sách) để truyền tải tinh thần “đại học chi đạo, tại minh đức, tại thân dân, tại chỉ ư chí thiện” (mục đích của sự học rộng cốt làm sáng cái đức sáng của mình, cốt khiến cho người ta tự đổi mới, cốt khiến cho người ta dừng ở chỗ chí thiện”).
 
Sau khi giành được độc lập, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống giáo dục đại học theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Trong thời kỳ này, hình ảnh người giảng viên đại học thường gắn với 2 vai trò chính là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong bối cảnh đất nước và ngành giáo dục còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã có một thế hệ các giảng viên đại học nổi tiếng và xuất sắc như Nguyễn Lân, Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Ngụy Như Kon Tum, Đặng Thai Mai, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Khánh Toàn…
 
Làm giảng viên đã khó, làm giảng viên POHE còn khó hơn

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, những yêu cầu và kỳ vọng đặt ra đối với người giảng viên đại học ngày càng cao. Đối với người giảng viên POHE, ngoài việc phải đáp ứng những yêu cầu chung về năng lực chuyên môn (giảng dạy và nghiên cứu khoa học), nghiệp vụ sư phạm như những giảng viên khác, họ còn phải đáp ứng những yêu cầu đặc thù để đảm bảo tinh thần và triết lý của POHE. Trong các nhà trường đại học hiện nay, chúng ta vẫn kêu gọi giảng viên đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực học tập của sinh viên..., nhưng việc thực hiện đổi mới hay không lại tùy thuộc vào sự tự nguyện của mỗi giảng viên. Tuy nhiên, đối với giảng viên POHE, việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, gắn kết lý thuyết với thực tế và kết nối người học với thế giới việc làm trở thành yêu cầu bắt buộc để có thể đào tạo toàn diện kiến thức - kỹ năng - thái độ nghề nghiệp cho người học, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Rõ ràng là, để đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo POHE, người giảng viên phải giải quyết rất nhiều thách thức và khó khăn. 
 
Trong nghiên cứu khoa học, người giảng viên POHE cần có năng lực triển khai và thực hiện các nghiên cứu định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Khác với nghiên cứu cơ bản, những sản phẩm nghiên cứu của giảng viên POHE trong các trường đại học thực hành phải bắt nguồn từ những vấn đề thực tiễn trong thế giới nghề nghiệp và giúp trực tiếp giải quyết những vấn đề đó. Tiếp đó, không ai khác, chính giảng viên phải là người chuyển giao những kết quả nghiên cứu tới thị trường, đem lại lợi ích thiết thực phục vụ cộng đồng xã hội. 
 
Những vai trò mới của người giảng viên POHE
 
Với triết lý đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, một trong những đặc điểm quan trọng của các chương trình POHE gắn kết chặt chẽ với thế giới việc làm. Nếu như giảng viên giảng dạy trong các chương trình định hướng nghiên cứu vốn quen thuộc với giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm, thì giảng viên chương trình POHE còn phải trải nghiệm mình trong môi trường doanh nghiệp, xưởng sản xuất. Giảng viên POHE phải là người có khả năng quan hệ tốt với thế giới việc làm nhằm hỗ trợ và giúp người học có sự kết nối tốt với thị trường lao động. Bên cạnh đó, giảng viên POHE còn trở thành người “thợ cầu đường” – xây chiếc cầu nối gắn kết giữa trường đại học với thị trường lao động và là người trung gian đại diện cho nhà trường trong các mối quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao kết quả nghiên cứu.
 
Bác Hồ đã khẳng định: Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”, còn cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Với sứ mạng cao cả đó, những giảng viên POHE càng cần phải nỗ lực và sáng tạo không ngừng để đem lại những chương trình POHE có chất lượng cao và trở thành nhân tố tiên phong trong sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà./.
 
Dự án POHE 2
 Từ khóa: giảng viên pohe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây