Lồng ghép giới trong POHE - sự thay đổi bắt đầu từ nhận thức

Thứ sáu - 21/10/2016 20:11
Tích hợp yếu tố giới trong đào tạo đại học là một trong những đặc điểm nổi bật của Dự án POHE giai đoạn 2. Tiếp theo hoạt động xây dựng Báo cáo phân tích giới năm 2012, ngày 13/6/2013, Dự án POHE 2 đã tổ chức buổi Tập huấn Phát triển module đào tạo giới nhằm xây dựng một module đào tạo về lồng ghép giới trong giáo dục. Sau 1 ngày học tập và thảo luận sôi nổi dưới sự hướng dẫn của tư vấn Jolanda Buter (Công ty Đào tạo và Tư vấn MDF Hà Lan) và tư vấn Nguyễn Thanh Hường (MDF Indochina), đại biểu từ 8 trường đại học tham gia Dự án POHE 2 đã có những trải nghiệm thú vị về chủ đề lồng ghép giới trong giáo dục. Theo nhận định chung của các đại biểu, lồng ghép giới trong giáo dục là một chặng đường rất dài phía trước, và điểm khởi đầu chính là từ sự thay đổi nhận thức qua buổi hội thảo này.
Dự án POHE 2 trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn với tư vấn Jolanda Buter ngay sau khi kết thúc buổi tập huấn.
PV:  Xin chào cô Jolanda, được biết đây là lần đầu tiên cô tới Việt Nam. Cô có thể chia sẻ cảm nhận của mình  về Hà Nội?
Jolanda: Tôi cảm thấy rất thoải mái khi sống ở Hà Nội. Dù trước đó tôi được biết, Hà Nội là một thành phố khá đông đúc với khoảng hơn 6 triệu dân,  nhưng khi đến đây, tôi cảm giác như đang sống trong một thành phố nhỏ với rất nhiều hồ nước, đường phố sạch sẽ, rất nhiều người tập thể dục trên đường.
Điều đặc biệt nhất tôi thích về Hà Nội là người dân tập thể dục ở bờ Hồ, dẫn trẻ con đi chơi, trò chuyện ở những quán xá vỉa hè. Vào buổi sáng tôi cũng thấy rất đông người đi xe máy đi làm, thật là thú vị.

PV: Cô bắt đầu giảng dạy về Giới từ khi nào? Tại sao cô lại chọn môn học này.?
Jolanda: Tôi bắt đầu nghiên cứu và giảng dạy về Giới trong giáo dục từ 10 năm trước, qua quá trình tích lũy kinh nghiệm dần dần, giờ đây tôi đã có thể giảng dạy chuyên đề này cho rất nhiều nhóm đối tượng có nhu cầu học tập khác nhau và ở nhiều quốc gia khác nhau.
Tôi lựa chọn chuyên đề này vì tôi nghĩ rằng, những thay đổi trong xã hội sẽ điều chỉnh chính con người, rồi con người bắt đầu thay những chuẩn mực của mình trong cách suy nghĩ và nhận thức về thế giới. Và từ đó, con người sẽ đặt ra câu hỏi về cách mình nhìn nhận thế giới và sẽ góp phần vào việc xây dựng một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn.

PV:  Giới trong giáo dục là một vấn đề khá mới mẻ ở Việt Nam, kể cả những nhà giáo dục và người hoạt động thực tiễn vẫn chưa quen với việc tích hợp yếu tố bình đẳng giới vào chương trình đào tạo và quá trình đào tạo. Cô có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình về vấn đề này qua thực tiễn giảng dạy của mình?
Jolanda: Những điều tôi đã truyền đạt ngày hôm nay chưa hẳn là dành riêng cho bối cảnh của Việt Nam. Nhưng nếu giảng dạy ở Hà Lan chẳng hạn, tôi sẽ không áp dụng cùng phương pháp này vì ở Hà Lan chúng tôi đã có nhận thức rõ ràng về vấn đề giới, cách chúng tôi nhìn nhận về con người, cách chúng tôi nhìn nhận về các ý kiến đóng góp của mọi người.
Khi xem xét vấn đề giới ở Việt Nam và Hà Lan, tôi nhận thấy một số điểm tương đồng. Như số lượng nữ giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt đều rất ít. Phụ nữ vẫn luôn phải dành nhiều thời gian cho công việc gia đình hơn, điều đó làm ảnh hưởng tới cơ hội tham gia đầy đủ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý. Tôi cũng nhận thấy tiền lương của phụ nữ luôn thấp hơn so với nam giới, ở Việt Nam là 25% và ở Hà Lan là 20%.
Điểm khác biệt là: số lượng lao động nữ không có trình độ ở Việt Nam nhiều hơn so với Hà Lan. Trong khi phụ nữ Hà Lan có trình độ học vấn cao hơn và có khả năng tham gia trong các công việc quản lý, kỹ thuật, công nghệ. Còn các công việc lao động giản đơn như lau dọn đều đã có máy làm thay cho con người.

PV:  Cô có cảm nhận về các học viên Việt Nam trong lớp học hôm nay thế nào?
Jolanda: Điều tuyệt vời ở các bạn học viên Việt Nam là đức tính ham học và rất nhiệt tình. Mặc dù lúc đầu tôi phải hơi khó khăn để khuấy động lớp học, có lẽ là do các học viên vốn quen với phương pháp giảng dạy thuyết trình.
Tôi cho rằng các trường đại học Việt Nam sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi tăng cường bình đẳng giới. Các sinh viên tốt nghiệp sẽ hài lòng về chất lượng đào tạo của nhà trường. Nếu tích hợp yếu tố bình đẳng giới trong chương trình đào tạo, các sinh viên sẽ được chuẩn bị tốt hơn khi bước vào thế giới nghề nghiệp.
Các trường có thể tăng cường bình đẳng giới bằng cách đánh giá giảng viên thông qua chất lượng giảng dạy và năng lực truyền tải kiến thức và kỹ năng cho sinh viên. 


PV: Cảm ơn cô Jolanda về cuộc trò chuyện. Hy vọng sẽ sớm được gặp lại cô ở Việt Nam./.
 
Dự án POHE 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây