Từ Hội nghị Nha Trang tới Diễn đàn Hà Nội: hơn 1 năm nhìn lại

Từ Hội nghị Nha Trang tới Diễn đàn Hà Nội: hơn 1 năm nhìn lại

  •   21/10/2016 07:38:00 PM
  •   Đã xem: 0

"Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng" được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội đã kết thúc trong thành công và đạt được những kết quả tốt đẹp. Mặc dù Diễn đàn đã trôi qua nhưng có lẽ dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong lòng nhiều Quý vị đại biểu. Sau gần 10 năm triển khai đào tạo giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại 08 trường đại học thí điểm, đến nay mô hình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp đã tạo được những tiếng vang lớn trong ngành giáo dục Việt Nam về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.
Những ngày sau Diễn đàn, Dự án POHE 2 nhận được rất nhiều đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là những trường đại học ngoài dự án. Sau đây, Dự án POHE 2 xin phép được trích bài cảm nghĩ của một đại biểu hiện là giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục. 

Mô hình giáo dục Đại học ứng dụng lên ngôi

Mô hình giáo dục Đại học ứng dụng lên ngôi

  •   21/10/2016 07:48:00 PM
  •   Đã xem: 0

Tại nhiều quốc gia nằm trong khối đồng tiền chung Châu Âu hiện nay, khái niệm “Đại học” được tách bạch rõ ràng thành 2 hướng đào tạo là Đại học Tổng hợp (theo hướng nghiên cứu) và Đại học khoa học ứng dụng (theo hướng thực tiễn). Nếu như công việc nghiên cứu đòi hỏi người học phải có một quá trình miệt mài đèn sách với lý thuyết trên sách vở, xây dựng công trình nghiên cứu khoa học hay phải làm hàng tá các thí nghiệm trong phòng lab thì mô hình học ứng dụng chủ yếu sử dụng những kết quả đó để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

POHE qua góc nhìn của các trường đại học ngoài công lập

POHE qua góc nhìn của các trường đại học ngoài công lập

  •   21/10/2016 07:53:00 PM
  •   Đã xem: 0

Luật Giáo dục đại học 2012 đã quy định về phân tầng giáo dục đại học, trong đó các cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng sẽ trở thành một thành tố quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học. Hiện nay, mặc dù chưa có cơ sở GDĐH nào chính thức tuyên bố phát triển theo định hướng ứng dụng, nhưng phát triển các chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp (POHE) đã và đang là mối quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập. Dự án POHE 2 xin trích dẫn một số nội dung phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Chim Lang – Hiệu trưởng trường Đại học Vũng Tàu và Ông Lê Trường Tùng – Hiệu trưởng trường Đại học FPT về quan điểm phát triển chương trình POHE ở Việt Nam.

Tháng 11 và suy ngẫm về vai trò người giảng viên POHE

Tháng 11 và suy ngẫm về vai trò người giảng viên POHE

  •   21/10/2016 08:04:00 PM
  •   Đã xem: 0

Nhà giáo là nhân tố đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức, toàn cầu hóa và công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay, có thể nhận thấy xu hướng thay đổi những vai trò truyền thống của người giảng viên đại học và sự xuất hiện những vai trò rất mới, đòi hỏi người giảng viên phải nhanh chóng thích ứng và không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Trong những ngày đầu tháng 11 này, nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Dự án POHE 2 xin dành đôi lời chia sẻ suy ngẫm về vai trò của người giảng viên đại học nói chung và giảng viên giảng dạy các chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) nói riêng.

Lồng ghép giới trong POHE - sự thay đổi bắt đầu từ nhận thức

Lồng ghép giới trong POHE - sự thay đổi bắt đầu từ nhận thức

  •   21/10/2016 08:11:00 PM
  •   Đã xem: 2

Tích hợp yếu tố giới trong đào tạo đại học là một trong những đặc điểm nổi bật của Dự án POHE giai đoạn 2. Tiếp theo hoạt động xây dựng Báo cáo phân tích giới năm 2012, ngày 13/6/2013, Dự án POHE 2 đã tổ chức buổi Tập huấn Phát triển module đào tạo giới nhằm xây dựng một module đào tạo về lồng ghép giới trong giáo dục. Sau 1 ngày học tập và thảo luận sôi nổi dưới sự hướng dẫn của tư vấn Jolanda Buter (Công ty Đào tạo và Tư vấn MDF Hà Lan) và tư vấn Nguyễn Thanh Hường (MDF Indochina), đại biểu từ 8 trường đại học tham gia Dự án POHE 2 đã có những trải nghiệm thú vị về chủ đề lồng ghép giới trong giáo dục. Theo nhận định chung của các đại biểu, lồng ghép giới trong giáo dục là một chặng đường rất dài phía trước, và điểm khởi đầu chính là từ sự thay đổi nhận thức qua buổi hội thảo này.
Dự án POHE 2 trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn với tư vấn Jolanda Buter ngay sau khi kết thúc buổi tập huấn.

Một sự khởi đầu đầy hứa hẹn

Một sự khởi đầu đầy hứa hẹn

  •   21/10/2016 08:14:00 PM
  •   Đã xem: 3

Hội thảo Xây dựng chương trình đào tạo giảng viên POHE được tổ chức vào ngày 30/05/2013 tại KS Thái Bình Dương, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An với sự tham gia của hai chuyên gia tư vấn là Ths Nguyễn Thanh Hường (Công ty Tư vấn và Đào tạo MDF) và TS. Mark Gellevij (Đại học Khoa học ứng dụng Saxion, Hà Lan), 16 giảng viên POHE đến từ 8 trường tham gia dự án, cùng các cán bộ từ BQL Dự án POHE 2. Tại Hội thảo, các giảng viên POHE đã được hướng dẫn về phương pháp đào tạo giảng viên POHE, đồng thời thảo luận, thống nhất nội dung chương trình đào tạo giảng viên. Sau hội thảo, một cuốn cẩm nang về phương pháp đào tạo giảng viên POHE sẽ được xây dựng để sử dụng tại 5 trung tâm đào tạo giảng viên POHE ở các trường sau này. Dự án POHE xin trân trọng giới thiệu bài viết cảm nhận của Thầy Nguyễn Huy Bích - Khoa Cơ khí – Công nghệ, Đại học Nông Lâm TPHCM về Hội thảo này.

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây