Các thành tựu của Dự án POHE 2 - phần 3

Với nguồn lực tài chính và thời gian có hạn, Dự án không cung cấp hỗ trợ tài chính để thiết kế thêm nhiều chương trình đào tạo POHE mới ở các trường đại học ngoài Dự án. Dự án đã lựa chọn cách tiếp cận bền vững hơn thông qua phát triển đội ngũ giảng viên và nhân rộng cách tiếp cận POHE ra toàn hệ thống giáo dục đại học

Với nguồn lực tài chính và thời gian có hạn, Dự án không cung cấp hỗ trợ tài chính để thiết kế thêm nhiều chương trình đào tạo POHE mới ở các trường đại học ngoài Dự án. Dự án đã lựa chọn cách tiếp cận bền vững hơn thông qua: (i) phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý trong các trường đại học; và (ii) phổ biến, tạo ra sự lan toả, thu hút của chương trình đào tạo POHE đối với các trường đại học ngoài Dự án và cộng đồng xã hội.

Thành lập 05 Trung tâm bồi dưỡng giảng viên POHE

Để giảng dạy thành công chương trình POHE, trước hết cần có đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đáp ứng các yêu cầu năng lực làm việc trong chương trình đào tạo. Do các trường đại học đã xây dựng mới 40 chương trình đào tạo POHE nên nhu cầu về đội ngũ giảng viên giảng dạy trong các chương trình POHE sẽ rất lớn. Vì vậy, Dự án POHE2 đã hỗ trợ các trường đại học thành lập 5 Trung tâm bồi dưỡng giảng viên POHE tại các trường: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên; Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế và Trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh.
 

Thiết kế các chương trình bồi dưỡng năng lực giảng viên theo chuẩn năng lực giảng viên POHE

Dự án POHE2 đã thiết kế Bộ tiêu chuẩn năng lực giảng viên POHE, bao gồm 6 tiêu chuẩn:

  • Năng lực chuyên môn
  • Năng lực phát triển chương trình đào tạo
  • Năng lực dạy học
  • Năng lực nghiên cứu khoa học ứng dụng
  • Năng lực hợp tác với thế giới nghề nghiệp
  • Năng lực phát triển bản thân

Bộ tiêu chuẩn năng lực này có ý nghĩa đối với các trường đại học trong việc bồi dưỡng, đánh giá và phát triển đội ngũ giảng viên để đáp ứng yêu cầu của đào tạo POHE. Trên cơ sở Bộ tiêu chuẩn này, Dự án đã thiết kế chương trình bồi dưỡng giảng viên và tài liệu bồi dưỡng gồm 5 học phần tương ứng với các năng lực từ 2 đến 6 (riêng học phần số 1 do các Trung tâm bồi dưỡng giảng viên tự biên soạn). Chương trình bồi dưỡng được thiết kế bởi các chuyên gia có kinh nghiệm về bồi dưỡng giảng viên và đào tạo POHE và được tư vấn bởi Vụ Giáo dục Đại học, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục. Bộ tài liệu bồi dưỡng được biên soạn công phu, mỗi học phần bao gồm Tài liệu cơ bản dành cho học viên và Tài liệu dành cho giảng viên. Tài liệu được thiết kế theo hướng mở, vừa đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cần thiết cho 

học viên, vừa khuyến khích sự sáng tạo của người dạy trong thiết kế hoạt động dạy học và tổ chức lớp học. Bên cạnh đó, với mong muốn khuyến khích học tập thường xuyên của giảng viên, toàn bộ nội dung bồi dưỡng đã được số hoá thành các bài giảng trực tuyến và đăng tải lên Cổng đào tạo - bồi dưỡng của Bộ Giáo dục và Đào để giảng viên và những học viên quan tâm có thể tiếp cận tài liệu, tự bồi dưỡng.

Tổ chức bồi dưỡng giảng viên POHE và cấp chứng chỉ

Quá trình bồi dưỡng giảng viên được thực hiện qua các giai đoạn: (i) Bồi dưỡng giảng viên nguồn; (ii) Giảng viên nguồn tập huấn lại cho giảng viên của các Trung tâm; (iii) Tập huấn cho giảng viên trong các trường đại học. Dự án đã tổ chức các đợt tập huấn cho giảng viên nguồn và cho giảng viên các trường đại học trong Dự án.

Dự án cũng tổ chức các khoá bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giảng viên các trường đại học ngoài Dự án nhằm mở rộng hơn nữa cách tiếp cận POHE. Các khoá bồi dưỡng nhận được sự quan tâm và ủng hộ của hơn 300 cán bộ quản lý, giảng viên thuộc 70 trường đại học. Sau mỗi đợt tập huấn, kết quả phản hồi cho thấy những tín hiệu tích cực về triển vọng của POHE trong thời gian tới: thực tế là để chuyển đổi ngay các chương trình đào tạo hiện nay sang chương trình POHE cần thời gian, nỗ lực và nhiều quyết tâm của các nhà trường, nhưng những kinh nghiệm từ Dự án POHE có thể giúp các giảng viên cải tiến nội dung bài dạy tốt hơn, sử dụng phương pháp dạy học tích cực hơn, tăng cường thực hành hơn... và dần dần tạo thành động lực đổi mới chương trình đào tạo và hoạt động đào tạo theo tiếp cận POHE.

Thu hút sự quan tâm của các bên liên quan đối với đào tạo POHE

Mặc dù được triển khai ở Việt Nam trong hơn 10 năm nhưng POHE vẫn còn là khái niệm tương đối mới mẻ đối với xã hội. Vì vậy, sứ mạng của Dự án POHE2 là giới thiệu, quảng bá khái niệm POHE lan toả tới cộng đồng giáo dục, thế giới nghề nghiệp và toàn xã hội. Dự án đã tích cực sử dụng các công cụ truyền thông đa dạng: website Dự án, phóng dự truyền hình, đối thoại trực tiếp trên đài phát thanh, diễn đàn trực tuyến, webinar... Trong tất cả các hoạt động truyền thông, Dự án không chỉ nêu ra những ưu điểm, mặt tích cực của chương trình đào tạo POHE để tạo sự hấp dẫn mà còn chỉ rõ những khó khăn, thách thức hiện tại mà chính các nhà trường đang đối mặt. Các thông tin truyền thông luôn được trình bày một cách khách quan nhất để mọi người hiểu rõ hơn về POHE, cùng nhau tìm hiểu và thảo luận để tìm ra những giải pháp hiệu quả cho phát triển POHE.

Diễn đàn các bên liên quan cấp quốc gia là sự kiện thường niên của Dự án - nơi tập hợp các lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách giáo dục đại học, nhà sử dụng lao động, cán bộ quản lý, giảng viên, cựu sinh viên cùng đối thoại về các vấn đề xung quanh đào tạo POHE với tinh thần xây dựng và thẳng thắn. Tại những Diễn đàn này, những thắc mắc và rào cản giữa các bên dần được xác định và xoá bỏ, những thực tiễn tốt và bài học kinh nghiệm được chia sẻ, những sáng kiến hay được cổ vũ và ghi nhận. Qua cả ba năm tổ chức Diễn đàn các bên liên quan 2013, 2014, 2015, hình ảnh về POHE dần được định hình và trở nên rõ nét; nhiều trường đại học ngoài Dự án đã bày tỏ mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật để áp dụng cách tiếp cận POHE; nhiều nhà sử dụng lao động bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác trong các chương trình đào tạo POHE.

Dự án POHE 2

Audio
 

Dự án Giáo dục Đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng POHE

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây